Vay mua nhà trả góp cần những thủ tục gì?

DUHA Real - Nhà bán quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp | duhareal.com

DUHA Real - Nhà bán quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp | duhareal.com

DUHA Real - Nhà bán quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp | duhareal.com

DUHA Real - Nhà bán quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp | duhareal.com
DUHA Real - Nhà bán quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp | duhareal.com

CÔNG TY TNHH BẤT ĐỘNG SẢN DUHA

Nâng tầm giá trị theo thời gian

Địa chỉ: 52 Trần Kế Xương, P3, Quận Bình Thạnh, TPHCM

Đăng ký ký gửi bds

Vay mua nhà trả góp cần những thủ tục gì?

Ngày đăng: 09/05/2018 - 11:43 AM

Hiện nay, rất nhiều người dân có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ quy trình, thủ tục vay vốn. Những kiến thức về thủ tục vay mua nhà trả góp dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và chủ động trong mọi tình huống để nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước.

 

1. Hồ sơ pháp lý vay mua nhà trả góp

Thủ tục vay mua nhà trả góp đầu tiên có thể kể đến các giấy tờ và hồ sơ pháp lý vay mua nhà, bao gồm các giấy tờ cơ bản, thiết yếu trong mọi giao dịch dân sự, bao gồm:

- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân còn hạn của bạn, vợ/chồng (bản photo).

- Sổ hộ khẩu hoặc KT3 (sổ tạm trú) - bản photo; với khoản vay mua nhà tại địa điểm khác quê quán của mình thì bạn cần phải có KT3 tại nơi vay vốn.

- Đăng ký kết hôn của hai vợ chồng (nếu bạn đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu bạn chưa kết hôn).

Lưu ý, bạn nên chuẩn bị trước những giấy tờ đơn giản này để rút ngắn thời gian vay vốn của mình.

vay mua nhà
Cần chuẩn bị đủ các loại giấy tờ khi vay mua nhà

2. Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn

- Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của Ngân hàng);

- Hợp đồng mua bán;

- Chứng từ nộp tiền các lần đã thanh toán vốn tự có;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất (sổ đỏ/sổ hồng) hoặc Hợp đồng mua bán/góp vốn (nếu là chung cư, dự án hình thành trong tương lai) của tài sản dự định mua.

3. Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ là căn cứ quan trọng trong phê duyệt cho vay mua nhà trả góp

Đối với hồ sơ về nguồn thu nhập trả nợ trong quá trình làm thủ tục vay mua nhà trả góp, tùy thuộc vào nguồn thu nhập của bạn sẽ cần chuẩn bị những giấy tờ khác nhau. Dưới đây là một số trường hợp cơ bản:

- Đối với nguồn thu nhập đến từ lương: Bạn cần chuẩn bị sẵn các giấy tờ là hợp đồng lao động còn hạn hoặc quyết định tiếp nhận (đối với công chức không có HĐLĐ); sao kê tài khoản lương nếu bạn nhận lương bằng tài khoản ngân hàng (bạn có thể ra chi nhánh gần nhất của ngân hàng mở tài khoản để yêu cầu sao kê đóng dấu xác nhận số tiền bạn nhận được hàng tháng). Trong trường hợp bạn nhận lương bằng tiền mặt, ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn mẫu xác nhận thu nhập, bạn cần chuẩn bị thêm phiếu lĩnh lương hoặc bảng lương hàng tháng của bạn (có chữ ký của trưởng đơn vị).

- Đối với nguồn thu từ cho thuê tài sản: Khi bạn có nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản như thuê nhà, thuê xe,… bạn cần chuẩn bị sẵn hợp đồng cho thuê (bản photo), các giấy tờ chứng minh bạn nhận được tiền cho thuê hàng tháng (ví dụ như sổ sách theo dõi tiền thuê nhà, biên nhận tiền hoặc sao kê tài khoản ngân hàng – nếu nhận tiền thuê trả qua ngân hàng) và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của bạn đối với tài sản cho thuê (đăng ký xe, sổ đỏ…).

vay mua nhà trả góp
Cần chứng minh thu nhập khi vay mua nhà trả góp

- Đối với nguồn thu từ kinh doanh/hộ kinh doanh: Bạn chuẩn bị sẵn hợp đồng thuê địa điểm/thuê sạp bán hàng (nếu địa điểm kinh doanh không phải của bạn) hoặc chứng từ chứng minh quyền sở hữu địa điểm kinh doanh (sổ đỏ mang tên bạn hoặc người nhà); đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế môn bài, các hóa đơn nhập/bán hàng (nếu có); sổ sách ghi chép nhập - xuất hàng hóa hàng ngày.

- Đối với nguồn thu từ góp vốn kinh doanh vào các doanh nghiệp: Bạn cần chuẩn bị sẵn bản photo đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn góp vốn, biên bản họp hội đồng quản trị (với công ty cổ phần) hoặc hội đồng thành viên (với công ty TNHH) về việc chia cổ tức/lợi tức từ vốn góp; báo cáo tài chính của công ty (nếu có).

Nếu bạn có nhiều nguồn thu, bạn có thể kết hợp chúng lại với nhau và chuẩn bị theo từng loại như trên.

Lưu ý: Nếu nguồn thu của bạn không đủ để trả nợ, bạn cần chuẩn bị thêm nguồn thu của người đồng trả vợ với bạn (vợ/chồng) theo như hướng dẫn nêu trên.

4. Hồ sơ tài sản đảm bảo

Trong trường hợp bạn thế chấp chính căn hộ chung cư/nhà đất mua thì không cần bổ sung thêm chứng từ khác.

Trường hợp bạn dùng tài sản khác để thế chấp đảm bảo cho khoản vay thì cần chuẩn bị giấy tờ pháp lý liên quan tới tài sản dùng để thế chấp như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu và sử dụng tài sản đó (sổ đỏ/sổ hồng) và hồ sơ pháp lý của chủ sở hữu tài sản (nếu là tài sản của bên thứ ba).

Trên đây là tóm tắt các loại giấy tờ và thủ tục vay mua nhà trả góp cần thiết. Tuy nhiên trên thực tế, căn cứ vào điều kiện và hồ sơ của mỗi cá nhân vay vốn sẽ phát sinh thêm một số giấy tờ khác.

Topbank

Tìm kiếm BĐS

  • BĐS Bán
  • BĐS Cho thuê

Đăng ký ký gửi BĐS

Tin xem nhiều